Sáng ngà 23/1/2019 Trường MN tổ chức đăng cai sinh hoạt chuyên môn trong toàn huyện tham dự 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ biết các con số được sử dụng qua số cân, số nhà, số điện thoại.

2. Kĩ năng

- Rèn trẻ kỹ năng chọn và gắn số, đọc số cân, số nhà, số điện thoại.

3. Thái độ

- Giáo dục trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết giúp đỡ người khác, quý trọng sản phẩm do bác nông dân làm ra

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của trẻ

- 6 cái cân nhỏ, túi ni long , quả.

- Các thẻ số.

- 03 hình ngôi nhà có gắn địa chỉ nhà.

- 03 đôi gióng gánh.

- Thẻ địa chỉ nhà và số điện thoại.

2. Đồ dùng của cô

- Xúc sắc, các thẻ số.

- Rổ to, cân to, quả, túi ni long, que chỉ.

- Danh sách địa chỉ nhà, số điện thoại.

- Điện thoại cầm tay, nhạc bài hát “ Gánh gánh gồng gồng”

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

 

NỘI DUNG /THỜI GIAN

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

* Dẫn dắt thu hút trẻ vào hoạt động

( 1-2 phút )

- Xuất hiện con xúc sắc.

- Hỏi trẻ: Đây là cái gì?

- Cô cháu cùng chơi với con xúc sắc.

 

 

 

- Trẻ chơi với con xúc sắc

* Ôn đếm, nhận biết số lượng

(4-5 phút)

 

- Lần 1: Cô đổ xúc sắc.

+ Hỏi trẻ: Xúc sắc đổ số mấy?

+ Mời cá nhân trẻ trả lời. Cả lớp đồng thanh.

+ Cô yêu cầu trẻ vỗ tay tương ứng số lượng xúc sắc vừa được đổ.

- Lần 2 cô mời một trẻ đổ xúc sắc.

+ Hỏi trẻ: Xúc sắc đổ số mấy?

+ Mời cá nhân trẻ trả lời. Cả lớp đồng thanh.

+ Cô yêu cầu trẻ tìm quanh lớp ở đâu có số xúc sắc vừa được đỗ.

- Lần 3: Cô yêu cầu trẻ tìm số ở các góc.

+ Cho cả lớp đọc số.

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

 

 

 

* Nhận biết các con số thân quen

 

(10-11phút)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*Trò chơi: Gói hàng giúp bác nông dân

(7-8 phút)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Trò chơi:

“Bé vận chuyển hàng”

(5-6 phút)

 

- Cô xuất hiện cái cân và đố trẻ:

+ Đây là cái gì? Con suy nghĩ xem cái cân dùng để làm gì?

+ Trước mặt cân có gì?

+ Cho cháu đọc chữ số trước mặt cân

- Cô xuất hiện quả bưởi.

- Hỏi trẻ: + Đây là quả gì?

+ Con đoán xem quả bưởi nặng bao nhiêu kg?

Mời cá nhân trẻ trả lời.

+ Cô giới thiệu với trẻ cây kim đang đứng thẳng nghĩa là trên rá cân không có gì.

+ Nhắc trẻ hãy quan sát xem cây kim màu đỏ di chuyển đến số mấy.

- Cô bỏ quả lên cân.

+ Trẻ quan sát và đọc số kg của quả bưởi.

+ Cô bỏ quả vào túi. Mời một trẻ lên chọn số tương ứng và gắn vào túi quả.

+ Cho trẻ đồng thanh

- Cô xuất hiện quả bí đỏ

+ Hỏi trẻ: Đây là quả gì?

+ Mời trẻ lên cầm quả và đoán xem quả bí đỏ nặng bao nhiêu kg?

+ Trẻ đặt quả lên cân và cùng kiểm tra cân nặng .

* Giáo dục trẻ lấy quả bằng hai tay và đặt quả nhẹ nhàng.

+ Trẻ quan sát và đọc số kg của quả bí đỏ

+ Cô bỏ quả vào túi. Mời trẻ lấy số tương ứng số cân và gắn vào túi quả.

+ Cho trẻ đồng thanh.

- Cô xuất hiện quả dưa hấu

+ Hỏi trẻ đây là quả gì?

+ Cho trẻ đoán cân nặng của quả dưa hấu

+ Cô cân quả, cho trẻ đọc kết quả

* Mở rộng: Số 1,5 đọc là một ký rưỡi

+ Giới thiệu số 1,5 cô bỏ quả vào túi, gắn số ký cho quả

- Hỏi trẻ: Nhờ những con số mà chúng ta biết được điều gì?

-> Nhờ những con số trước mặt cân mà chúng ta biết được số kg của quả, ngoài ra khi đi chợ mẹ có thể mua những quả có số ký là 2,5kg, 3,5kg.

- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi.

+ Cách chơi: Các cháu giúp bác nông dân chọn quả theo yêu cầu.

Nhóm 1: quả bí đỏ,

Nhóm 2: quả bầu,

Nhóm 3: quả bí chanh.

Trẻ chọn quả của đội mình để cân, bỏ quả vào túi, sau đó chọn và gắn số tương ứng số kg của quả vừa cân được.

+ Luật chơi: Lấy đúng quả theo yêu cầu, và gắn đúng số tương ứng

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

- Cô đi từng nhóm bao quát và kiểm tra kết quả của trẻ

- Giáo dục trẻ: Bác nông dân lao động rất vất vả mới thu hoạch được số quả này. Trẻ phải biết giữ gìn cẩn thận, quý trọng sản phẩm do bác nông dân làm ra bằng cách ăn hết suất, không lãng phí thức ăn.

- Cô giới thiệu địa chỉ nhà

- Cho trẻ đọc lại địa chỉ nhà và số điện thoại của khách hàng.

- Cách chơi: Cô đưa ra yêu cầu, địa chỉ của khách hàng cho từng đội. Trẻ nhận thẻ có địa chỉ khách hàng sau đó lấy gióng bỏ quả vào rổ. Khi nghe cô mở nhạc, trẻ gánh hàng đi tìm số nhà. Khi nhạc kết thúc trẻ chuyển hàng vào đúng địa chỉ đã yêu cầu

- Luật chơi: Trẻ phải giao hàng đúng địa chỉ nhà, chọn đúng loại quả yêu cầu, cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả.

- Cho trẻ đọc số nhà, số điện thoại của khách hàng và giao hàng đến các số nhà yêu cầu.

- Hỏi trẻ: chúng ta vừa sử dụng con số để làm gì?

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi- luật chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia chơi cùng các bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi- luật chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ suy nghĩ trả lời

*Liên hệ thực tế

(2-3 phút)

 

 

 

- Hỏi trẻ: Trong lớp của chúng ta con số được sử dụng để làm gì?

+ Số trên đồng hồ để xem giờ

+ Số trang trí trên góc để chơi trò chơi chọn đúng số lượng

+ Số được dán trên bảng thứ ngày để biết ngày tháng năm.

- Ngoài ra trong cuộc sống hàng ngày các con số thân quen này còn được sử dụng ở đâu nữa?.( số xe máy, số điện thoại, số áo quần,...)

->Các con số đều có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Có số tạo giờ trên đồng hồ, số tạo thành số nhà, hạn sử dụng trên các bao bì, có số tạo thành biển số xe....

- Trẻ suy nghĩ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời